This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.

Reading Problems? see Enabling Malayalam

ആഘാത-അവശോഷകം

സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില്‍ നിന്ന്

08:06, 8 ഒക്ടോബര്‍ 2009-നു ഉണ്ടായിരുന്ന രൂപം സൃഷ്ടിച്ചത്:- Technoworld (സംവാദം | സംഭാവനകള്‍)

ആഘാത-അവശോഷകം

Shock Absorber

മോട്ടോര്‍ വാഹനങ്ങള്‍ സഞ്ചരിക്കുമ്പോള്‍ അവയ്ക്ക് അനുഭവപ്പെടുന്ന ആഘാതം (shock) കുറയ്ക്കുവാനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന ഒരു ഉപകരണം. വാഹനങ്ങളുടെ ചട്ടക്കൂട് (body) ചക്രങ്ങളോട് ഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത് സ്പ്രിങ്ങുകള്‍ (spring) വഴിയാണ്. ഈ സ്പ്രിങ്ങുകള്‍ ഒരു പരിധിവരെ വാഹനത്തിന്റെ ആഘാതം കുറയ്ക്കുന്നു. വാഹനങ്ങള്‍ കുഴിയില്‍ വീഴുകയോ കല്ലില്‍ കയറുകയോ ചെയ്യുമ്പോള്‍ ഈ സ്പ്രിങ്ങുകള്‍ നീളുകയും ചുരുങ്ങുകയും ചെയ്യും. എന്നാല്‍ സ്പ്രിങ്ങുകള്‍ ഒരിക്കല്‍ നീളുകയോ ചുരുങ്ങുകയോ ചെയ്താല്‍ പൂര്‍വസ്ഥിതി പ്രാപിക്കുന്നതുവരെ പ്രകമ്പനം (vibration) ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കും. ഈ പ്രകമ്പനം കാരണം വാഹനം പൊങ്ങുകയും താഴുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത് സഞ്ചാരികള്‍ക്ക് അസ്വസ്ഥത ഉണ്ടാക്കുന്നു. ഈ പ്രകമ്പനം കൊണ്ടുണ്ടാകുന്ന ആഘാതത്തെ ലഘൂകരിക്കാനുള്ള ഉപകരണമാണ് ആഘാത-അവശോഷകം. ഇത് ചക്രങ്ങള്‍ക്കും വാഹനത്തിന്റെ ചട്ടക്കൂടിനും ഇടയില്‍ സ്പ്രിങ്ങുകള്‍ക്കു സമാന്തരമായാണ് ഘടിപ്പിക്കുന്നത്.

ഘര്‍ഷണം (friction), മര്‍ദിതവായു (compressed air), ദ്രവമര്‍ദം (hydraulic pressure) എന്നിങ്ങനെ ഭിന്നതത്ത്വങ്ങള്‍ ഉപയോഗിച്ച് പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്ന പലതരത്തിലുള്ള ആഘാത-അവശോഷകങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കാവുന്നതാണ്. ദ്രവമര്‍ദത്തെ ആസ്പദമാക്കി പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്ന ആഘാത-അവശോഷകങ്ങളാണ് പ്രധാനമായും ഇപ്പോള്‍ ഉപയോഗത്തിലുള്ളത്. വളരെ ചെറിയ ദ്വാരത്തിലൂടെ ഒരു ദ്രവം കടത്തിവിടുമ്പോള്‍ ദ്രവത്തിന് രോധം (resistance) ഉണ്ടാകുന്നു. ഈ തത്ത്വമാണ് ആഘാതം കുറയ്ക്കാനായി ഇതില്‍ ഉപയോഗപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.

താളിന്റെ അനുബന്ധങ്ങള്‍
സ്വകാര്യതാളുകള്‍