This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.

Reading Problems? see Enabling Malayalam

ഗോള്‍ഡന്‍ഗേറ്റ് പാലം

സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില്‍ നിന്ന്

ഗോള്‍ഡന്‍ഗേറ്റ് പാലം

Goldengate Bridge

സാന്‍ഫ്രാന്‍സിസ്കോയിലെ ഗോള്‍ഡന്‍ഗേറ്റ് പാലം

ലോകത്തില്‍ ഏറ്റവും വലുപ്പമുള്ള തൂക്കുപാലങ്ങളില്‍ രണ്ടാമത്തേത് (ന്യൂയോര്‍ക്ക് ഹാര്‍ബറിലെ വേരസാനോ-നാരോസ് പാലമാണ് ഏറ്റവും നീളം കൂടിയ തൂക്കുപാലം). പസിഫിക്ക് സമുദ്രത്തിനും സാന്‍ഫ്രാന്‍സിസ്കോ ഉള്‍ക്കടലിനും ഇടയിലുള്ള 1.6 കി.മീ. ദൈര്‍ഘ്യമുള്ള കടലിടുക്കിനു മുകളിലായാണ് ഈ പാലം നിര്‍മിച്ചിരിക്കുന്നത്. സാന്‍ഫ്രാന്‍സിസ്കോയെ മാരിന്‍ കൗണ്ടിയുമായി ചേര്‍ക്കുന്ന ഇതിന്റെ പ്രധാനഭാഗത്തിന് 1,280 മീ. ദൈര്‍ഘ്യമുണ്ട്; ആകെ നീളം 2,737 മീ.

1933-ല്‍ നിര്‍മാണം തുടങ്ങിയ ഗോള്‍ഡന്‍ഗേറ്റ് പാലം 1937-ല്‍ ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യപ്പെട്ടു. 350 ലക്ഷം ഡോളറായിരുന്നു ഇതിന്റെ ചെലവ്. ഓഥ്മാര്‍ ആമാന്‍ എന്ന വിദഗ്ധന്റെ സാങ്കേതികോപദേശത്തോടെ ചീഫ് എന്‍ജിനീയര്‍ ജോസഫ് സ്റ്റ്രോസ് ആണ് ഈ പാലം പണിതീര്‍ത്തത്. പാലത്തിന്റെ 227 മീ. ഉയരമുള്ള സ്റ്റീല്‍ ടവറുകള്‍ ലോകത്തിലേറ്റവും ഉയരമുള്ള ബ്രിജ്-ടവറുകളാണ്. ഭൂകമ്പത്തെ അതിജീവിക്കാന്‍ ശേഷിയുള്ളതായി ആദ്യമായി രൂപകല്പന ചെയ്യപ്പെട്ട ടവറുകളാണിവ. തിളങ്ങുന്ന ഓറഞ്ച്നിറം കൊടുത്തിട്ടുള്ള ഈ ടവറുകള്‍ 93 സെ.മീ. വ്യാസമുള്ള രണ്ടു കേബിളുകളെ താങ്ങിനിര്‍ത്തുന്നു. 27 മീ. അകലത്തിലുള്ള ഈ കേബിളുകളിലാണ് പാലത്തിന്റെ പ്രധാനഭാഗം തൂക്കിയിട്ടുള്ളത്. തെ. ഭാഗത്തെ ടവറിന്റെ അസ്തിവാരം ജലനിരപ്പിന് 30 മീ. താഴെയുള്ള പാറയില്‍ നിന്നാരംഭിക്കുന്നു. കരയില്‍ നിന്ന് 343 മീ. അകലത്തിലുള്ള ഈ കല്‍ക്കെട്ട് ശക്തിയേറിയ കടല്‍ക്കാറ്റിനും ഉഗ്രവേഗമുള്ള കൂറ്റന്‍ തിരകള്‍ക്കും സദാ വിധേയമാണ്. വെള്ളത്തില്‍ നിന്ന് 67 മീ. ഉയരമുള്ളതിനാല്‍ ഇതിനടിയില്‍ക്കൂടി സ്റ്റീമറുകള്‍ യഥേഷ്ടം സഞ്ചരിക്കുന്നു.

18.മീ. വീതിയുള്ള റോഡാണ് ഗോള്‍ഡന്‍ഗേറ്റ് പാലത്തിന്റെ പ്രധാന പ്രത്യേകത. 6-ലെയിന്‍ വാഹന സഞ്ചാരത്തിനുള്ള സൗകര്യം ഇതിലുണ്ട്. ജലനിരപ്പില്‍ നിന്ന് ഏതാണ്ട് 76 മീ. ഉയരത്തിലുള്ള ഈ റോഡില്‍ നിന്നുള്ള കാഴ്ച അതീവ മനോഹരമാണ്.

താളിന്റെ അനുബന്ധങ്ങള്‍
സ്വകാര്യതാളുകള്‍