This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.
Reading Problems? see Enabling Malayalam
ഏഷ്യന് വികസന ബാങ്ക്
സര്വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില് നിന്ന്
Mksol (സംവാദം | സംഭാവനകള്) (പുതിയ താള്: == ഏഷ്യന് വികസന ബാങ്ക് == == Asian Development Bank == ഫിലിപ്പെന്സിലെ മെട്രാ...) |
Mksol (സംവാദം | സംഭാവനകള്) (→Asian Development Bank) |
||
(ഇടക്കുള്ള 2 പതിപ്പുകളിലെ മാറ്റങ്ങള് ഇവിടെ കാണിക്കുന്നില്ല.) | |||
വരി 4: | വരി 4: | ||
== Asian Development Bank == | == Asian Development Bank == | ||
+ | [[ചിത്രം:Vol5p433_ADB office manila.jpg|thumb|ഏഷ്യന് വികസനബാങ്ക് - ആസ്ഥാനമന്ദിരം, മനില ]] | ||
+ | ഫിലിപ്പെന്സിലെ മെട്രാനഗരമായ മനില ആസ്ഥാനമാക്കി 1966 ആഗ. 22-ന് സ്ഥാപിതമായ ഒരു ധനകാര്യ സ്ഥാപനമാണ് ഏഷ്യന് വികസനബാങ്ക്. ഏഷ്യയിലും ദക്ഷിണ ശാന്തസമുദ്രപ്രദേശങ്ങളിലുമുള്ള ഭൂപ്രദേശങ്ങളുടെ സാമ്പത്തികവികസനം ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള ചാലകശക്തിയായി പ്രവര്ത്തിക്കുകയാണ് ഏഷ്യന് വികസനബാങ്കിന്റെ പരമമായലക്ഷ്യം. ലോകബാങ്കിന്റെ മാതൃക സ്വീകരിച്ചാണ് എ.ഡി.ബി. എന്ന ചുരുക്കപ്പേരില് ആഗോള വ്യാപകമായി അറിയപ്പെടുന്ന ഏഷ്യന് വികസനബാങ്കിന്റെ പ്രവര്ത്തനം ക്രമീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ എ.ഡി.ബി.യുടെ ഘടനയും വോട്ടിങ് സമ്പ്രദായവും ലോകബാങ്കിന് സമാനമായുള്ളതാണ്. | ||
- | + | തുടക്കത്തില് 31 അംഗരാജ്യങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്ന എ.ഡി.ബി.ക്ക് ഇപ്പോള് 67 അംഗരാജ്യങ്ങള് ഉണ്ട്. ഇതില് 48 ഏഷ്യന് രാജ്യങ്ങളും 19 പുറം രാഷ്ട്രങ്ങളും ഉള്പ്പെടുന്നു. അമേരിക്കയും ജപ്പാനും ആണ് കൂടുതല് ഓഹരികള് ഉള്ളത്. തൊട്ടുപിറകില് രണ്ടുംമൂന്നും സ്ഥാനങ്ങള് യഥാക്രമം ചൈനയ്ക്കും ഇന്ത്യയ്ക്കും ആണ്. ഓഹരി പങ്കാളിത്തത്തില് പ്രഥമസ്ഥാനമുള്ള ഏഷ്യന് രാജ്യം എന്ന നിലയില് ജപ്പാന് പ്രതിനിധിക്കാണ് പ്രസിഡന്റ് പദവി ലഭിക്കുന്നത്. | |
+ | പ്രസിഡന്റ് ഉള്പ്പെടുന്ന 12 അംഗ ബോര്ഡ് ഒഫ് ഗവര്ണര്മാരാണ് ഭരണ നിര്വഹണം നടത്തുന്നത്. ഇവരില് എട്ടുപേര് ഏഷ്യന്-പസിഫിക് മേഖലയിലെ അംഗരാഷ്ട്രങ്ങളുടെ പ്രതിനിധികളും നാലുപേര് പുറം രാജ്യങ്ങളുടെ പ്രതിനിധികളും ആണ്. ബോര്ഡ് ഒഫ് ഗവര്ണര്മാരില് നിന്നാണ് പ്രസിഡന്റിനെ തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്. | ||
- | + | ലോകമാസകലം പ്രതിനിധി ഓഫീസുകളുള്ള എഡിബിയുടെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം പ്രവര്ത്തന പരിധിയിലുള്ള പൊതുമേഖലയിലും സ്വകാര്യമേഖലയിലും വികസനത്തിനുതകുന്ന നിക്ഷേപം വര്ധിപ്പിക്കുക എന്നതാണ്. ഒപ്പം, ബാങ്ക് സമാഹരിക്കുന്ന ധനവിഭവം വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനത്തിന് തിരിച്ചുവിടുകയും വികസന പദ്ധതികളും നയങ്ങളും കാര്യക്ഷമമായി നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് സാങ്കേതിക സഹായം ഉള്പ്പെടെയുള്ള പിന്തുണ നല്കുകയും ചെയ്യുക എന്ന ലക്ഷ്യവും ഉണ്ട്. | |
- | + | ||
- | + | 1965-ല് ന്യൂസിലന്ഡിലെ വെല്ലിങ്ടണില്ക്കൂടിയ സമ്മേളനം നിയോഗിച്ച സമിതിയാണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ കരട് രൂപം തയ്യാറാക്കിയത്. എങ്കിലും എ.ഡി.ബി.യുടെ ആശയം രൂപം കൊണ്ടത് ജപ്പാനിലാണ്. 1962-ല് ഈ ആശയം ഒരു സ്വകാര്യ പദ്ധതിയായി അവതരിപ്പിച്ചത് ജപ്പാനില് ഏറെ സ്വാധീനം ഉണ്ടായിരുന്ന ഒരു കൂട്ടം വ്യവസായ പ്രമുഖരായിരുന്നു. ഇവരുടെ നിര്ദേശം സര്ക്കാര് അംഗീകരിച്ചു. ലോക ബാങ്കിന്റെ സഹായം യഥാവിധി ഏഷ്യന് രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ, വിശിഷ്യ, വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനത്തിന് ലഭ്യമാകുന്നില്ല എന്ന നിരീക്ഷണത്തെ മുന്നിര്ത്തിയാണ് സര്ക്കാര് ഈ നിര്ദേശവുമായിമുന്നോട്ട് നീങ്ങിയത്. ജപ്പാന് മേല്കൈ ലഭിക്കുന്നവിധം നിക്ഷേപസമാഹരണം നടത്തി ബാങ്ക് തുടങ്ങുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ തുടര്നടപടികളിലേക്ക് നീങ്ങി. ഈ നടപടികളുടെ പരിണിതഫലമായി 1966-ല് എ.ഡി.ബി. നിലവില്വന്നു. | |
- | + | ഓഹരി നിക്ഷേപവും സ്പെഷ്യല് ഫണ്ട് നിക്ഷേപവും ആണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രവര്ത്തനത്തിനാവശ്യമായ ധനവിഭവ സ്രാതസ്സുകളായി മാറിയത്. ജപ്പാനുമായി സുപ്രധാന വ്യാപാര ഇടപാടുകളില് ഏര്പ്പെട്ടിരുന്ന ഇന്തോനേഷ്യാ, മലേഷ്യാ, തായ്ലന്ഡ്, തെക്കന്കൊറിയ എന്നീ രാജ്യങ്ങള്ക്കാണ് തുടക്കത്തില് വന്തോതിലുള്ള സാമ്പത്തിക പിന്തുണ എ.ഡി.ബി.യില് നിന്നും ലഭിച്ചത്. | |
- | + | ഫ്യൂജിയോക്ക മസാവോ എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രസിഡന്റായിരുന്ന കാലയളവിലാണ് (1981-90) എ.ഡി.ബി.യെ ഏറെ ഫലസിദ്ധിയുള്ള ധനകാര്യസ്ഥാപനമാക്കി മാറ്റിയത്. അമേരിക്കന് എതിര്പ്പുകളെ അതിജീവിച്ചുകൊണ്ട് മസാവോ നൂതനബാങ്കിങ് നയങ്ങള്ക്ക് രൂപം നല്കുകയും നടപ്പില്വരുത്തുകയും ചെയ്തു. ഇക്കാലത്ത്, എ.ഡി.ബി.യും ജപ്പാന് സര്ക്കാര് ധനമന്ത്രാലയവും കൂടുതല് സഹകരണം ഉണ്ടാക്കുകയും ചെയ്തു. ഇതിന്റെ ഫലമായി, ഇന്റര്നാഷണല് ഫിനാന്സ് ബ്യാറോയുമായി ബന്ധം സ്ഥാപിച്ച് എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രവര്ത്തനം ശക്തമാക്കാനും കഴിഞ്ഞു. 1985-ലെ പ്ലാസാ കരാര് അനുസരിച്ച് ജപ്പാനിലെ പ്രമുഖ വ്യവസായികള് തെക്ക് കിഴക്കന് ഏഷ്യയില് തങ്ങളുടെ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം വ്യാപിപ്പിച്ചു. ഈ പ്രദേശങ്ങളില് അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള് വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് ജപ്പാനിലെ സ്വകാര്യമൂലധനം ഏറിയ തോതില് പ്രയോജനപ്പെടുത്തുവാന് എ.ഡി.ബി. മുന്കൈ എടുത്തു. സാമൂഹിക സേവന മേഖലകളില്, വിശിഷ്യ, വിദ്യാഭ്യാസം, ആരോഗ്യം, ജനക്ഷേമം, നഗരവികസനം, പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണം തുടങ്ങിയ രംഗങ്ങളില് വന്തോതില് വായ്പ അനുവദിക്കുന്നിന് എ.ഡി.ബി. തയ്യാറാവുകയും ചെയ്തു. | |
- | + | വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള പലിശനിരക്കില് പൊതുമൂലധന വിഭവവും (ഓര്ഡിനറി ക്യാപ്പിറ്റല് റിസോഴ്സസ്-OCR) കുറഞ്ഞ പലിശനിരക്കില് എ.ഡി.ബി.യില് അഫിലിയേറ്റ് ചെയ്തിട്ടുള്ള ഏഷ്യന് ഡെവല്പ്മന്റ് ഫണ്ടിന്റെയും (ADF) ധനവിഭവവും വായ്പയായി എത്തിക്കുന്നതില് എ.ഡി.ബി. ഏറെ ശുഷ്കാന്തി കാണിക്കുന്നുണ്ട്. അന്താരാഷ്ട്ര മൂലധന വിപണിയില് നിന്നും എ.ഡി.ബി. സ്വന്തം മൂലധനം ഈട് നല്കി ഗണ്യമായ വായ്പ എടുക്കുന്നുണ്ട്. ഇമ്മാതിരി വിവിധ സ്രാതസ്സുകളില്നിന്നും സമാഹരിക്കുന്ന ധനവിഭവം പ്രവര്ത്തന പരിധിയിലുള്ള വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനപ്രവര്ത്തനത്തിനെത്തിക്കുന്ന ഏജന്സി എന്ന നിലയില് ആണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ യശസ്സ് ലോകവ്യാപകമായി പടരാന് നിദാനമായത്. | |
- | + | മൈക്രാഫിനാന്സ് അടക്കം എ.ഡിബി. വായ്പ ഇന്ത്യന് സമ്പദ് മേഖലയിലെ വിവിധ പദ്ധതികളില് എത്തിച്ചേര്ന്നിട്ടുണ്ട്. ഒപ്പം, ചൈന, മലേഷ്യ, ഇന്തോനേഷ്യ ഉള്പ്പെടെ മിക്കവാറും എല്ലാ ഏഷ്യന് രാജ്യങ്ങളിലും നിരവധി പ്രാജ്ക്ടുകളില് എ.ഡി.ബി. വായ്പ നിര്ണായകമായ അളവില് സ്വീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. എ.ഡി.ബി. വായ്പ അനുവദിക്കപ്പെടുന്ന പ്രാജ്ക്ടുകളിലെ ഫലസിദ്ധിയെക്കുറിച്ചും നേട്ടങ്ങളെക്കുറിച്ചും രാജ്യതലങ്ങളിലുള്ള വിചിന്തനം എ.ഡി.ബി. തന്നെ നടത്തുന്നു. ഇതില് നിശ്ചിത മാനദണ്ഡങ്ങള് അടിസ്ഥാനമാക്കി വായ്പ സ്വീകരിച്ച രാജ്യത്തെ പ്രാജക്ട് ഏജന്സികള് നടത്തുന്ന സ്വയം വിലയിരുത്തലാണ് പ്രാഥമിക തലത്തിലുള്ള വിചിന്തനം. ദ്വീതിയ തലത്തില് എ.ഡി.ബി. തന്നെ നടത്തുന്ന സ്വതന്ത്ര വിലയിരുത്തലും ഉണ്ട്. പ്രാജക്ടിന്റെ ഡിസൈന്, നയരൂപീകരണം, നടപ്പിലാക്കല്, കര്മപരിപാടി, പ്രവര്ത്തനഫലം, സാമൂഹിക സാംഗത്യം, കാര്യക്ഷമത, പ്രയോഗക്ഷമത പരിപാലനം തുടങ്ങിയ ഘടകങ്ങളെ ആധാരമാക്കിയാണ് എ.ഡി.ബി. സ്വതന്ത്ര വിലയിരുത്തല് നടത്തുന്നതും റിപ്പോര്ട്ട് തയ്യാറാക്കുന്നതും. പദ്ധതികളുടെകാര്യക്ഷമമായ നടത്തിപ്പ് ഉത്തരവാദിത്ത്വബോധത്തോടെ ആക്കുവാനും സുതാര്യമാക്കുവാനും, ഫലപ്രദമാക്കുവാനും കഴിയണമെന്ന ലക്ഷ്യം മുന്നിര്ത്തിയാണ് ദ്വിതല വിലയിരുത്തലുകള് ക്രമീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. | |
- | + | (ഡോ. എം. ശാര്ങ്ഗധരന്) | |
- | + | ||
- | (ഡോ. എം. | + |
Current revision as of 09:49, 14 ഓഗസ്റ്റ് 2014
ഏഷ്യന് വികസന ബാങ്ക്
Asian Development Bank
ഫിലിപ്പെന്സിലെ മെട്രാനഗരമായ മനില ആസ്ഥാനമാക്കി 1966 ആഗ. 22-ന് സ്ഥാപിതമായ ഒരു ധനകാര്യ സ്ഥാപനമാണ് ഏഷ്യന് വികസനബാങ്ക്. ഏഷ്യയിലും ദക്ഷിണ ശാന്തസമുദ്രപ്രദേശങ്ങളിലുമുള്ള ഭൂപ്രദേശങ്ങളുടെ സാമ്പത്തികവികസനം ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള ചാലകശക്തിയായി പ്രവര്ത്തിക്കുകയാണ് ഏഷ്യന് വികസനബാങ്കിന്റെ പരമമായലക്ഷ്യം. ലോകബാങ്കിന്റെ മാതൃക സ്വീകരിച്ചാണ് എ.ഡി.ബി. എന്ന ചുരുക്കപ്പേരില് ആഗോള വ്യാപകമായി അറിയപ്പെടുന്ന ഏഷ്യന് വികസനബാങ്കിന്റെ പ്രവര്ത്തനം ക്രമീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ എ.ഡി.ബി.യുടെ ഘടനയും വോട്ടിങ് സമ്പ്രദായവും ലോകബാങ്കിന് സമാനമായുള്ളതാണ്.
തുടക്കത്തില് 31 അംഗരാജ്യങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്ന എ.ഡി.ബി.ക്ക് ഇപ്പോള് 67 അംഗരാജ്യങ്ങള് ഉണ്ട്. ഇതില് 48 ഏഷ്യന് രാജ്യങ്ങളും 19 പുറം രാഷ്ട്രങ്ങളും ഉള്പ്പെടുന്നു. അമേരിക്കയും ജപ്പാനും ആണ് കൂടുതല് ഓഹരികള് ഉള്ളത്. തൊട്ടുപിറകില് രണ്ടുംമൂന്നും സ്ഥാനങ്ങള് യഥാക്രമം ചൈനയ്ക്കും ഇന്ത്യയ്ക്കും ആണ്. ഓഹരി പങ്കാളിത്തത്തില് പ്രഥമസ്ഥാനമുള്ള ഏഷ്യന് രാജ്യം എന്ന നിലയില് ജപ്പാന് പ്രതിനിധിക്കാണ് പ്രസിഡന്റ് പദവി ലഭിക്കുന്നത്. പ്രസിഡന്റ് ഉള്പ്പെടുന്ന 12 അംഗ ബോര്ഡ് ഒഫ് ഗവര്ണര്മാരാണ് ഭരണ നിര്വഹണം നടത്തുന്നത്. ഇവരില് എട്ടുപേര് ഏഷ്യന്-പസിഫിക് മേഖലയിലെ അംഗരാഷ്ട്രങ്ങളുടെ പ്രതിനിധികളും നാലുപേര് പുറം രാജ്യങ്ങളുടെ പ്രതിനിധികളും ആണ്. ബോര്ഡ് ഒഫ് ഗവര്ണര്മാരില് നിന്നാണ് പ്രസിഡന്റിനെ തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്.
ലോകമാസകലം പ്രതിനിധി ഓഫീസുകളുള്ള എഡിബിയുടെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം പ്രവര്ത്തന പരിധിയിലുള്ള പൊതുമേഖലയിലും സ്വകാര്യമേഖലയിലും വികസനത്തിനുതകുന്ന നിക്ഷേപം വര്ധിപ്പിക്കുക എന്നതാണ്. ഒപ്പം, ബാങ്ക് സമാഹരിക്കുന്ന ധനവിഭവം വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനത്തിന് തിരിച്ചുവിടുകയും വികസന പദ്ധതികളും നയങ്ങളും കാര്യക്ഷമമായി നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് സാങ്കേതിക സഹായം ഉള്പ്പെടെയുള്ള പിന്തുണ നല്കുകയും ചെയ്യുക എന്ന ലക്ഷ്യവും ഉണ്ട്.
1965-ല് ന്യൂസിലന്ഡിലെ വെല്ലിങ്ടണില്ക്കൂടിയ സമ്മേളനം നിയോഗിച്ച സമിതിയാണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ കരട് രൂപം തയ്യാറാക്കിയത്. എങ്കിലും എ.ഡി.ബി.യുടെ ആശയം രൂപം കൊണ്ടത് ജപ്പാനിലാണ്. 1962-ല് ഈ ആശയം ഒരു സ്വകാര്യ പദ്ധതിയായി അവതരിപ്പിച്ചത് ജപ്പാനില് ഏറെ സ്വാധീനം ഉണ്ടായിരുന്ന ഒരു കൂട്ടം വ്യവസായ പ്രമുഖരായിരുന്നു. ഇവരുടെ നിര്ദേശം സര്ക്കാര് അംഗീകരിച്ചു. ലോക ബാങ്കിന്റെ സഹായം യഥാവിധി ഏഷ്യന് രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ, വിശിഷ്യ, വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനത്തിന് ലഭ്യമാകുന്നില്ല എന്ന നിരീക്ഷണത്തെ മുന്നിര്ത്തിയാണ് സര്ക്കാര് ഈ നിര്ദേശവുമായിമുന്നോട്ട് നീങ്ങിയത്. ജപ്പാന് മേല്കൈ ലഭിക്കുന്നവിധം നിക്ഷേപസമാഹരണം നടത്തി ബാങ്ക് തുടങ്ങുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ തുടര്നടപടികളിലേക്ക് നീങ്ങി. ഈ നടപടികളുടെ പരിണിതഫലമായി 1966-ല് എ.ഡി.ബി. നിലവില്വന്നു.
ഓഹരി നിക്ഷേപവും സ്പെഷ്യല് ഫണ്ട് നിക്ഷേപവും ആണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രവര്ത്തനത്തിനാവശ്യമായ ധനവിഭവ സ്രാതസ്സുകളായി മാറിയത്. ജപ്പാനുമായി സുപ്രധാന വ്യാപാര ഇടപാടുകളില് ഏര്പ്പെട്ടിരുന്ന ഇന്തോനേഷ്യാ, മലേഷ്യാ, തായ്ലന്ഡ്, തെക്കന്കൊറിയ എന്നീ രാജ്യങ്ങള്ക്കാണ് തുടക്കത്തില് വന്തോതിലുള്ള സാമ്പത്തിക പിന്തുണ എ.ഡി.ബി.യില് നിന്നും ലഭിച്ചത്.
ഫ്യൂജിയോക്ക മസാവോ എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രസിഡന്റായിരുന്ന കാലയളവിലാണ് (1981-90) എ.ഡി.ബി.യെ ഏറെ ഫലസിദ്ധിയുള്ള ധനകാര്യസ്ഥാപനമാക്കി മാറ്റിയത്. അമേരിക്കന് എതിര്പ്പുകളെ അതിജീവിച്ചുകൊണ്ട് മസാവോ നൂതനബാങ്കിങ് നയങ്ങള്ക്ക് രൂപം നല്കുകയും നടപ്പില്വരുത്തുകയും ചെയ്തു. ഇക്കാലത്ത്, എ.ഡി.ബി.യും ജപ്പാന് സര്ക്കാര് ധനമന്ത്രാലയവും കൂടുതല് സഹകരണം ഉണ്ടാക്കുകയും ചെയ്തു. ഇതിന്റെ ഫലമായി, ഇന്റര്നാഷണല് ഫിനാന്സ് ബ്യാറോയുമായി ബന്ധം സ്ഥാപിച്ച് എ.ഡി.ബി.യുടെ പ്രവര്ത്തനം ശക്തമാക്കാനും കഴിഞ്ഞു. 1985-ലെ പ്ലാസാ കരാര് അനുസരിച്ച് ജപ്പാനിലെ പ്രമുഖ വ്യവസായികള് തെക്ക് കിഴക്കന് ഏഷ്യയില് തങ്ങളുടെ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം വ്യാപിപ്പിച്ചു. ഈ പ്രദേശങ്ങളില് അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള് വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് ജപ്പാനിലെ സ്വകാര്യമൂലധനം ഏറിയ തോതില് പ്രയോജനപ്പെടുത്തുവാന് എ.ഡി.ബി. മുന്കൈ എടുത്തു. സാമൂഹിക സേവന മേഖലകളില്, വിശിഷ്യ, വിദ്യാഭ്യാസം, ആരോഗ്യം, ജനക്ഷേമം, നഗരവികസനം, പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണം തുടങ്ങിയ രംഗങ്ങളില് വന്തോതില് വായ്പ അനുവദിക്കുന്നിന് എ.ഡി.ബി. തയ്യാറാവുകയും ചെയ്തു.
വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള പലിശനിരക്കില് പൊതുമൂലധന വിഭവവും (ഓര്ഡിനറി ക്യാപ്പിറ്റല് റിസോഴ്സസ്-OCR) കുറഞ്ഞ പലിശനിരക്കില് എ.ഡി.ബി.യില് അഫിലിയേറ്റ് ചെയ്തിട്ടുള്ള ഏഷ്യന് ഡെവല്പ്മന്റ് ഫണ്ടിന്റെയും (ADF) ധനവിഭവവും വായ്പയായി എത്തിക്കുന്നതില് എ.ഡി.ബി. ഏറെ ശുഷ്കാന്തി കാണിക്കുന്നുണ്ട്. അന്താരാഷ്ട്ര മൂലധന വിപണിയില് നിന്നും എ.ഡി.ബി. സ്വന്തം മൂലധനം ഈട് നല്കി ഗണ്യമായ വായ്പ എടുക്കുന്നുണ്ട്. ഇമ്മാതിരി വിവിധ സ്രാതസ്സുകളില്നിന്നും സമാഹരിക്കുന്ന ധനവിഭവം പ്രവര്ത്തന പരിധിയിലുള്ള വികസ്വര രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ വികസനപ്രവര്ത്തനത്തിനെത്തിക്കുന്ന ഏജന്സി എന്ന നിലയില് ആണ് എ.ഡി.ബി.യുടെ യശസ്സ് ലോകവ്യാപകമായി പടരാന് നിദാനമായത്.
മൈക്രാഫിനാന്സ് അടക്കം എ.ഡിബി. വായ്പ ഇന്ത്യന് സമ്പദ് മേഖലയിലെ വിവിധ പദ്ധതികളില് എത്തിച്ചേര്ന്നിട്ടുണ്ട്. ഒപ്പം, ചൈന, മലേഷ്യ, ഇന്തോനേഷ്യ ഉള്പ്പെടെ മിക്കവാറും എല്ലാ ഏഷ്യന് രാജ്യങ്ങളിലും നിരവധി പ്രാജ്ക്ടുകളില് എ.ഡി.ബി. വായ്പ നിര്ണായകമായ അളവില് സ്വീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. എ.ഡി.ബി. വായ്പ അനുവദിക്കപ്പെടുന്ന പ്രാജ്ക്ടുകളിലെ ഫലസിദ്ധിയെക്കുറിച്ചും നേട്ടങ്ങളെക്കുറിച്ചും രാജ്യതലങ്ങളിലുള്ള വിചിന്തനം എ.ഡി.ബി. തന്നെ നടത്തുന്നു. ഇതില് നിശ്ചിത മാനദണ്ഡങ്ങള് അടിസ്ഥാനമാക്കി വായ്പ സ്വീകരിച്ച രാജ്യത്തെ പ്രാജക്ട് ഏജന്സികള് നടത്തുന്ന സ്വയം വിലയിരുത്തലാണ് പ്രാഥമിക തലത്തിലുള്ള വിചിന്തനം. ദ്വീതിയ തലത്തില് എ.ഡി.ബി. തന്നെ നടത്തുന്ന സ്വതന്ത്ര വിലയിരുത്തലും ഉണ്ട്. പ്രാജക്ടിന്റെ ഡിസൈന്, നയരൂപീകരണം, നടപ്പിലാക്കല്, കര്മപരിപാടി, പ്രവര്ത്തനഫലം, സാമൂഹിക സാംഗത്യം, കാര്യക്ഷമത, പ്രയോഗക്ഷമത പരിപാലനം തുടങ്ങിയ ഘടകങ്ങളെ ആധാരമാക്കിയാണ് എ.ഡി.ബി. സ്വതന്ത്ര വിലയിരുത്തല് നടത്തുന്നതും റിപ്പോര്ട്ട് തയ്യാറാക്കുന്നതും. പദ്ധതികളുടെകാര്യക്ഷമമായ നടത്തിപ്പ് ഉത്തരവാദിത്ത്വബോധത്തോടെ ആക്കുവാനും സുതാര്യമാക്കുവാനും, ഫലപ്രദമാക്കുവാനും കഴിയണമെന്ന ലക്ഷ്യം മുന്നിര്ത്തിയാണ് ദ്വിതല വിലയിരുത്തലുകള് ക്രമീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്.
(ഡോ. എം. ശാര്ങ്ഗധരന്)