This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.

Reading Problems? see Enabling Malayalam

ക്ഷേത്രങ്ങള്‍

സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില്‍ നിന്ന്

(തിരഞ്ഞെടുത്ത പതിപ്പുകള്‍ തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം)
(Temples)
(ക്ഷേത്രങ്ങള്‍)
വരി 1: വരി 1:
==ക്ഷേത്രങ്ങള്‍==
==ക്ഷേത്രങ്ങള്‍==
-
Temples
+
==Temples==
മതപരമോ ആത്മീയമോ ആയ ആരാധനാകേന്ദ്രങ്ങള്‍. ഗ്രീസ്, ഈജിപ്ത്, ചൈന, ജപ്പാന്‍ തുടങ്ങിയ രാജ്യങ്ങളിലുള്ള ഈശ്വരാരാധനാകേന്ദ്രങ്ങളെ പൊതുവേ ക്ഷേത്രങ്ങളെന്നു പറയാമെങ്കിലും, ഭാരതീയ സംസ്കാരത്തിന്റെ പ്രധാന സഗുണോപാസനാകേന്ദ്രങ്ങളായ ആരാധനാലയങ്ങള്‍ മാത്രമാണ് ഇവിടെ ക്ഷേത്രസംജ്ഞകൊണ്ടു വിവക്ഷിക്കുന്നത്.
മതപരമോ ആത്മീയമോ ആയ ആരാധനാകേന്ദ്രങ്ങള്‍. ഗ്രീസ്, ഈജിപ്ത്, ചൈന, ജപ്പാന്‍ തുടങ്ങിയ രാജ്യങ്ങളിലുള്ള ഈശ്വരാരാധനാകേന്ദ്രങ്ങളെ പൊതുവേ ക്ഷേത്രങ്ങളെന്നു പറയാമെങ്കിലും, ഭാരതീയ സംസ്കാരത്തിന്റെ പ്രധാന സഗുണോപാസനാകേന്ദ്രങ്ങളായ ആരാധനാലയങ്ങള്‍ മാത്രമാണ് ഇവിടെ ക്ഷേത്രസംജ്ഞകൊണ്ടു വിവക്ഷിക്കുന്നത്.

14:47, 1 സെപ്റ്റംബര്‍ 2015-നു നിലവിലുണ്ടായിരുന്ന രൂപം

ഉള്ളടക്കം

ക്ഷേത്രങ്ങള്‍

Temples

മതപരമോ ആത്മീയമോ ആയ ആരാധനാകേന്ദ്രങ്ങള്‍. ഗ്രീസ്, ഈജിപ്ത്, ചൈന, ജപ്പാന്‍ തുടങ്ങിയ രാജ്യങ്ങളിലുള്ള ഈശ്വരാരാധനാകേന്ദ്രങ്ങളെ പൊതുവേ ക്ഷേത്രങ്ങളെന്നു പറയാമെങ്കിലും, ഭാരതീയ സംസ്കാരത്തിന്റെ പ്രധാന സഗുണോപാസനാകേന്ദ്രങ്ങളായ ആരാധനാലയങ്ങള്‍ മാത്രമാണ് ഇവിടെ ക്ഷേത്രസംജ്ഞകൊണ്ടു വിവക്ഷിക്കുന്നത്.

കല, ദര്‍ശനം, മതം എന്നിവ അടങ്ങുന്ന ആകര്‍ഷണകേന്ദ്രമാണ് ക്ഷേത്രങ്ങള്‍. ഭൗതികതലത്തില്‍ ഉദാത്തമായ ശില്പചാതുരിയും മനോഹരമായ വാസ്തുവിദ്യയും ഇവയുടെ സവിശേഷതകളാണ്. ആത്മീയതലത്തില്‍ പൂജാവിധികള്‍, നിഗൂഢങ്ങളായ മന്ത്രതന്ത്രാദികള്‍, മതപരവും ആധ്യാത്മികവുമായ പ്രതീകങ്ങള്‍, ഉപാസനാദേവതയെ പ്രാപിച്ച് ബന്ധപ്പെടുന്ന സമീപന സമ്പ്രദായങ്ങളായ പലവിധം സാധനകള്‍ എന്നിവയെ ക്ഷേത്രങ്ങള്‍ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു. വൈവിധ്യമാര്‍ന്ന സാഹിത്യപ്രപഞ്ചത്തിന്റെ സൃഷ്ടിക്കും ക്ഷേത്രങ്ങള്‍ പ്രചോദനം നല്കിയിട്ടുണ്ട്.

ചരിത്രം

വേദകാലത്ത് ക്ഷേത്രങ്ങള്‍ ഉണ്ടായിരുന്നോ എന്ന കാര്യത്തെപ്പറ്റി ഖണ്ഡിതമായ അഭിപ്രായം പറയാന്‍ പ്രയാസമാണ്. മാക്സ് മുള്ളര്‍ മുതലായ പണ്ഡിതന്മാര്‍, വേദങ്ങളില്‍ വിഗ്രഹാരാധനയുടെ ലാഞ്ഛനപോലും ഇല്ലെന്നു വാദിക്കുന്നു. ഡോ. ബോളന്‍സണ്‍ മുതലായ മറ്റു ചില പണ്ഡിതന്മാര്‍ 'ഹിന്ദുക്കള്‍, ദേവതകള്‍ക്ക് സാങ്കല്പിക രൂപങ്ങള്‍ നല്കുക മാത്രമല്ല, അവയെ മൂര്‍ത്തിമത്താക്കിത്തീര്‍ക്കുകതന്നെ ചെയ്തിരുന്നു' എന്ന് ഉറപ്പിച്ചു പറയുന്നു. പ്രാഗ്വൈദികമെന്നു പൊതുവേ വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്ന 'മോഹന്‍ജൊദരോ-ഹാരപ്പ' നാഗരികതയുടെ പ്രചാരമേഖലകളില്‍ നിന്ന് ശിവ വിഗ്രഹങ്ങള്‍, ദേവീവിഗ്രഹങ്ങള്‍ എന്നിവ കണ്ടെടുത്തിട്ടുണ്ട്. അതേ കാലഘട്ടത്തില്‍ ഈ നാഗരികതയുമായി സാദൃശ്യവും സാമിപ്യവും ഉണ്ടായിരുന്ന ഈജിപ്ത് തുടങ്ങിയ പശ്ചിമേഷ്യന്‍ രാജ്യങ്ങളില്‍ ആരാധനാലയങ്ങള്‍ നിലവിലിരുന്നു എന്ന അനിഷേധ്യവസ്തുതകള്‍ വച്ചു നോക്കുമ്പോള്‍ ഭാരതത്തിലും അക്കാലത്തു ക്ഷേത്രങ്ങളുണ്ടായിരുന്നു എന്ന നിഗമനത്തിനാണു പ്രസക്തി. മാത്രമല്ല, മോഹന്‍ജൊദരോവില്‍ കണ്ടെത്തിയിട്ടുള്ള 16 മീ. നീളവും 12.2 മീ. വീതിയും 1.2 മീ. ചുമര്‍ ഘനവുമുള്ള വലിയ കെട്ടിടം ക്ഷേത്രത്തിന്റെ അവശിഷ്ടം തന്നെയാണെന്ന് ഡോ. വീലര്‍ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു. ഹാരപ്പാ ജനസമുദായം ക്ഷേത്രാരാധനയില്‍ വിശ്വസിച്ചിരുന്ന ഹിന്ദുക്കള്‍ തന്നെയാണെന്ന കാര്യത്തിലും അദ്ദേഹത്തിനു സംശയമില്ല.

വേദകാലത്തുണ്ടായിരുന്ന യാഗശാലകളാണ് പില്ക്കാലത്തു ക്ഷേത്രങ്ങളായി പരിണമിച്ചതെന്നു വിശ്വസിക്കുന്നവരും ഉണ്ട്. അഥര്‍വവേദത്തില്‍ പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുള്ള യാഗത്തിന്റെ ഭാഗമായ യൂപസ്തംഭം യഥാര്‍ഥത്തില്‍ ശിവലിംഗസങ്കല്പത്തിന്റെ ആദിമരൂപം ആയിരുന്നുവെന്ന് സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ അഭിപ്രായപ്പെട്ടിരുന്നു.

ആദ്യമാദ്യം മരംകൊണ്ടും കളിമണ്ണുകൊണ്ടും നിര്‍മിച്ചിരുന്ന ക്ഷേത്രങ്ങള്‍ പിന്നീട് കരിങ്കല്ല്, മാര്‍ബിള്‍, വെട്ടുകല്ല് മുതലായവ ഉപയോഗിച്ചു നിര്‍മിക്കാന്‍ തുടങ്ങി. വിശാലവും വൈവിധ്യപൂര്‍ണവുമായ ഭാരതത്തില്‍ ക്ഷേത്രനിര്‍മാണപ്രക്രിയ രൂപത്തിലും ഭാവത്തിലും ഏറെക്കുറെ സമാനസ്വഭാവത്തോടെ നിലവില്‍ വന്ന് പുരോഗമിച്ചിരുന്നു എന്ന വസ്തുത ഭാരതീയ ദര്‍ശനത്തിന്റെ നാനാത്വത്തിലുള്ള ഏകത്വത്തെയാണ് പ്രകാശിപ്പിക്കുന്നത്.

ഭാരതത്തിനു വെളിയിലും അനേകം ഹിന്ദുക്ഷേത്രങ്ങള്‍ നിര്‍മിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ശൈലേന്ദ്ര രാജവംശത്തിലെ രാജാക്കന്മാരും (8,9 ശ.) മഹാപഹിത് രാജാക്കന്മാരും (14-ാം ശ.) ജാവയില്‍ നിര്‍മിച്ച ക്ഷേത്രങ്ങളും, സൂര്യവര്‍മന്‍ കക 12-ാം ശതകത്തില്‍ കംബോഡിയയില്‍ നിര്‍മിച്ച അങ്കോര്‍വത്തും, ബാലിയിലുള്ള തംപാക്സിറിങ് (11-ാം ശ.) ക്ഷേത്രവും, ദക്ഷിണപൂര്‍വേഷ്യയിലെ മറ്റനവധി ക്ഷേത്രങ്ങളും ഇന്ത്യയിലെ ഹിന്ദുക്ഷേത്രങ്ങളുടെ തന്നെ മാതൃകയില്‍ നിര്‍മിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളവയാണ്.

ഗീതയില്‍

ക്ഷേത്രം സഗുണോപാസകനുള്ളതാണ്. ഈശ്വരനെ നിര്‍ഗുണ, നിരാകാരരൂപത്തില്‍ ആരാധിക്കു

താളിന്റെ അനുബന്ധങ്ങള്‍
സ്വകാര്യതാളുകള്‍