This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.

Reading Problems? see Enabling Malayalam

അന്വേഷണക്കമ്മിഷനുകള്‍

സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില്‍ നിന്ന്

10:51, 8 ഏപ്രില്‍ 2008-നു ഉണ്ടായിരുന്ന രൂപം സൃഷ്ടിച്ചത്:- Technoworld (സംവാദം | സംഭാവനകള്‍)
(മാറ്റം) ←പഴയ രൂപം | ഇപ്പോഴുള്ള രൂപം (മാറ്റം) | പുതിയ രൂപം→ (മാറ്റം)

അന്വേഷണക്കമ്മിഷനുകള്‍

Commission of Enquiry

പൊതുജനതാത്പര്യത്തെ മുന്‍നിര്‍ത്തി പൊതുപ്രാധാന്യമുള്ള വിഷയങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച് അന്വേഷണം നടത്തുന്നതിന് കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകള്‍ നിയമാനുസൃതം നിയമിക്കുന്ന കമ്മിഷനുകള്‍. 1952-ലെ 'കമ്മിഷന്‍ ഒഫ് എന്‍ക്വയറി ആക്ട്' അനുസരിച്ചാണ് സാധാരണ അന്വേഷണങ്ങള്‍ നടത്താറുള്ളത്. ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്നതിനുമുന്‍പ് പൊതു പ്രാധാന്യമുള്ള കാര്യങ്ങളില്‍ അന്വേഷണം നടത്തിയിരുന്നത് അതാതു കാലങ്ങളിലുണ്ടാകുന്ന സര്‍ക്കാര്‍ ഉത്തരവുകളിലൂടെയോ, പ്രത്യേകമായി ഉണ്ടാക്കുന്ന നിയമങ്ങളിലൂടെയോ സ്ഥാപിതമാകുന്ന കമ്മിഷനുകളായിരുന്നു. അന്വേഷണ കമ്മിഷനുകള്‍ക്ക് ഒരു കേന്ദ്രീകൃത നിയമമുണ്ടാക്കുക, അധികാരം കയ്യാളുന്നവര്‍ അഴിമതിയാരോപണ വിധേയരാകുന്നതിനെക്കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കുന്നതിന് ഒരു സ്വതന്ത്ര ഏജന്‍സി രൂപീകരിക്കുക തുടങ്ങിയവയാണ് 1952-ലെ അന്വേഷണക്കമ്മിഷന്‍ നിയമത്തിന്റെ ഉദ്ദേശ്യങ്ങള്‍.

1952 ഒ. 1-ന് പ്രാബല്യത്തില്‍വന്ന ഈ ആക്ടിലെ പ്രധാന വ്യവസ്ഥകള്‍ താഴെ പറയുന്നവയാണ്:

1. കേന്ദ്ര സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകള്‍ക്ക് പൊതുപ്രാധാന്യമുള്ള ഏതെങ്കിലും കാര്യത്തെക്കുറിച്ച് അന്വേഷണം നടത്തുന്നതിന് കമ്മിഷനുകളെ നിയമിക്കാവുന്നതാണ്. അതിനായി കേന്ദ്രസര്‍ക്കാര്‍ ലോക്സഭയിലും സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാര്‍ നിയമസഭയിലും പ്രമേയം പാസ്സാക്കുകയും അത് ഗസറ്റില്‍ വിജ്ഞാപനം ചെയ്യുകയും വേണം.

2. പാര്‍ലമെന്റോ സംസ്ഥാന നിയമസഭകളോ പൊതുപ്രാധാന്യമുള്ള ഒരു സംഗതിയെ സംബന്ധിച്ച് അന്വേഷണം നടത്തുന്നതിന് ഒരു കമ്മിഷനെ നിയമിക്കേണ്ടതാണെന്ന് പ്രമേയം മൂലം ആവശ്യപ്പെട്ടാല്‍ ഗവണ്‍മെന്റ് അപ്രകാരം ഒരു കമ്മിഷനെ നിയമിക്കേണ്ടതാണ്.

3. ആ കമ്മിഷന്‍, അതിന്റെ കര്‍ത്തവ്യങ്ങള്‍ വിജ്ഞാപനത്തില്‍ നിര്‍ദേശിക്കുന്ന കാലാവധിക്കുള്ളില്‍ നിര്‍വഹിക്കേണ്ടതാണ്.


4. കേന്ദ്ര ഗവണ്‍മെന്റിന്റെ കാര്യത്തിലാണെങ്കില്‍ ഭരണഘടനയിലെ ഏഴാം പട്ടികയില്‍ ചേര്‍ത്തിട്ടുള്ള കേന്ദ്രലിസ്റ്റ്, സമവര്‍ത്തിലിസ്റ്റ്, സ്റ്റേറ്റ് ലിസ്റ്റ് എന്നിവയില്‍ പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുള്ള ഏതെങ്കിലും വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് അന്വേഷണം നടത്താന്‍ ഉത്തരവിടാം. എന്നാല്‍ സംസ്ഥാന ഗവണ്‍മെന്റിന് കേന്ദ്രലിസ്റ്റില്‍പ്പെട്ട ഏതെങ്കിലും വിഷയം സംബന്ധിച്ച് അന്വേഷണം നടത്താനുള്ള അധികാരമില്ല.

5. കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന ഗവണ്‍മെന്റുകള്‍ നിയമിക്കുന്ന കമ്മിഷനില്‍ ഒന്നോ അതിലധികമോ അംഗങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകാം. ഒന്നില്‍ക്കൂടുതല്‍ അംഗങ്ങളുണ്ടെങ്കില്‍ അവരിലൊരാള്‍ കമ്മിഷന്റെ അധ്യക്ഷനായി നിര്‍ദേശിക്കപ്പെടും. കമ്മിഷനിലെ അംഗങ്ങളും മറ്റു ഉദ്യോഗസ്ഥരും ഇന്ത്യന്‍ ശിക്ഷാനിയമത്തിലെ 21-ാം വകുപ്പില്‍ നിര്‍വചിച്ചിരിക്കുന്ന പബ്ളിക് സെര്‍വന്റ്സിന്റെ നിര്‍വചനത്തില്‍ പെടുന്നവരായിരിക്കണം.

6. കമ്മിഷന് ഇന്ത്യയുടെ ഏതെങ്കിലും ഭാഗത്തുനിന്ന് ഏതെങ്കിലും വ്യക്തിയെ അതിന്റെ മുന്‍പാകെ ഹാജരാക്കുന്നതിന് 'സമണ്‍' ചെയ്യാനും (അയാളുടെ ഹാജര്‍ പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുത്താനും) വിസ്തരിക്കാനും ആവശ്യപ്പെടാം. ഏതെങ്കിലും പ്രമാണത്തിന്റെ വെളിപ്പെടുത്തലോ ഹാജരാക്കലോ ആവശ്യപ്പെടാനും സത്യവാങ്മൂലത്തെളിവ് സ്വീകരിക്കാനും ഏതെങ്കിലും കോടതിയില്‍നിന്നോ ആഫീസില്‍നിന്നോ പബ്ളിക്ക് റിക്കാര്‍ഡോ അതിന്റെ പകര്‍പ്പോ ആവശ്യപ്പെടാനും ഏതെങ്കിലും സാക്ഷിയെ വിസ്തരിക്കാനും പ്രമാണം പരിശോധിക്കാനും കമ്മിഷന് അധികാരമുണ്ടായിരിക്കും.

അന്വേഷണത്തിനു വിധേയമായ സംഗതിയുടെ സ്വഭാവവും മറ്റു സാഹചര്യങ്ങളും പരിഗണിച്ച് കമ്മിഷന് കൂടുതല്‍ അധികാരങ്ങള്‍ നല്കുവാനും ഗവണ്‍മെന്റിന് അധികാരമുണ്ട്. അന്വേഷണത്തിന് വിധേയമായ വിഷയത്തെ സംബന്ധിക്കുന്ന വിവരങ്ങള്‍ നല്കുവാന്‍ ആരോടും ആവശ്യപ്പെടാനുള്ള അധികാരവും അന്വേഷണവിഷയം സംബന്ധിക്കുന്ന കണക്കുബുക്കുകളോ മറ്റു പ്രമാണങ്ങളോ കൈവശപ്പെടുത്താനും ആവശ്യമായ ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍മാരെ പ്രത്യേകമായി നിയമിക്കുവാനുമുള്ള അധികാരവും (ക്രിമിനല്‍ നടപടി സംഹിതയിലെ 102-ഉം 103-ഉം വകുപ്പുകള്‍ക്കു വിധേയമായി) കമ്മിഷനുണ്ട്. കമ്മിഷന്റെ മുന്‍പാകെ ആരെങ്കിലും കൊടുക്കുന്ന സ്റ്റേറ്റുമെന്റുകളും മൊഴികളും (അവ കള്ളസാക്ഷ്യമാണെങ്കിലെന്ന സംഗതിയിലൊഴികെ) അയാളെ ഏതെങ്കിലും സിവിലോ ക്രിമിനലോ ആയ സംഗതികള്‍ക്ക് ബാധ്യസ്ഥനാക്കുന്നതല്ല.

കമ്മിഷന്റെ മുന്‍പാകെ നടക്കുന്ന നടപടികള്‍ ഇന്ത്യന്‍ ശിക്ഷാനിയമസംഹിതയിലെ 193-ഉം 223-ഉം വകുപ്പുകളനുസരിച്ചുള്ള ജൂഡീഷ്യല്‍ നടപടികളായി കരുതപ്പെടുന്നതാണ്.


അന്വേഷണത്തെ സംബന്ധിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലും കാര്യം വെളിയില്‍ കൊണ്ടുവരുന്നതിന് യൂണിയന്‍ ഗവണ്‍മെന്റിന്റെയും സ്റ്റേറ്റ് ഗവണ്‍മെന്റിന്റെയും കീഴിലുള്ള ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ സേവനം അതതു ഗവണ്‍മെന്റിന്റെ സമ്മതത്തോടെ ഉപയോഗിക്കാവുന്നതാണ്. ആ ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ കമ്മിഷന്‍ നിശ്ചയിക്കുന്ന സമയത്തിനുള്ളില്‍ വേണ്ട അന്വേഷണം നടത്തി റിപ്പോര്‍ട്ടു സമര്‍പ്പിക്കേണ്ടതാണ്. ആ റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍ എത്തിച്ചേര്‍ന്നിട്ടുള്ള നിഗമനങ്ങള്‍ ശരിയാണോ എന്ന് തിട്ടപ്പെടുത്തുന്നതിന്, കമ്മിഷന് യുക്തമെന്നു തോന്നുന്ന അന്വേഷണങ്ങള്‍, സാക്ഷികളെ വിസ്തരിക്കുക എന്നതുള്‍പ്പെടെ നടത്താവുന്നതാണ്. ബന്ധപ്പെട്ട ഗവണ്‍മെന്റിന് ഗസറ്റ് വിജ്ഞാപനംവഴി പാര്‍ലമെന്റോ, സ്റ്റേറ്റ് നിയമസഭയോ പാസ്സാക്കിയ പ്രമേയാനുസരണം നിയമിച്ച കമ്മിഷന്റെ കാര്യത്തിലല്ലാതെയുള്ള കാര്യങ്ങളില്‍, കമ്മിഷന്‍ തുടര്‍ന്നു പ്രവര്‍ത്തിക്കേണ്ടതില്ലെന്ന് അഭിപ്രായമുണ്ടെങ്കില്‍, അതിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനം അവസാനിപ്പിക്കാവുന്നതാണ്. പ്രമേയാനുസരണം അന്വേഷണം നടത്തുന്ന കമ്മിഷന്റെ കാര്യത്തില്‍ പാര്‍ലമെന്റോ സ്റ്റേറ്റ് നിയമസഭയോ, കമ്മിഷന്റെ പ്രവര്‍ത്തനം അവസാനിപ്പിക്കണമെന്ന് പ്രമേയം പാസ്സാക്കുന്നുവെങ്കില്‍ അതനുസരിച്ച് അവസാനിക്കുന്നതായിരിക്കും. അവസാനിക്കുന്ന തീയതി പരസ്യംവഴി നിശ്ചയിക്കും.

കമ്മിഷന്‍ ഒഫ് എന്‍ക്വയറി ആക്ടിലെ ചട്ടങ്ങള്‍ക്കു വിധേയമായി കമ്മിഷന്, അതിന്റെ നടപടികള്‍ ക്രമപ്പെടുത്താവുന്നതാണ്. കമ്മിഷന്റെ പ്രവര്‍ത്തനസ്ഥലവും സമയവും അതില്‍ പരാമര്‍ശിച്ചിരിക്കും. അന്വേഷണ നടപടികളുടെ ഏതെങ്കിലും ഘട്ടത്തില്‍ ഉണ്ടാകുന്ന അംഗങ്ങളുടെ ഒഴിവുകള്‍ പൂരിപ്പിക്കുന്നതിന് ബന്ധപ്പെട്ട ഗവണ്‍മെന്റ് അധികാരം ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതാണ്. കമ്മിഷനില്‍ രണ്ടോ അതിലധികമോ അംഗങ്ങള്‍ ഉള്ളപ്പോള്‍ ഏതെങ്കിലും സ്ഥാനം ഒഴിവുണ്ടായിരുന്നാലും കമ്മിഷന് പ്രവര്‍ത്തിക്കാം. അതുപോലെ നടപടിയുടെ ഏതെങ്കിലും ഘട്ടത്തില്‍ ഉണ്ടാകുന്ന ഒഴിവില്‍ ഒരു പുതിയ ആളെ നിയമിച്ചാല്‍ നടപടികള്‍ ആദ്യം മുതല്ക്കേ പുനരാരംഭിക്കേണ്ടതില്ല. അന്വേഷണത്തിനിടയ്ക്ക് അന്വേഷണംമൂലം ഏതെങ്കിലും ആളിന്റെ കീര്‍ത്തിക്കു ഹാനി തട്ടുമെന്നു തോന്നുന്നപക്ഷം അയാള്‍ക്ക് തനിക്കെതിരായി വന്നേക്കാവുന്ന സംഗതികള്‍ സംബന്ധിച്ച് പ്രതിവാദം ചെയ്യാന്‍ ന്യായമായ അവസരം നല്കേണ്ടതാണ്. അയാള്‍ക്ക് ഏതെങ്കിലും സാക്ഷിയെ ക്രോസ്വിസ്താരം ചെയ്യുന്നതിനും കമ്മിഷന്റെ മുന്‍പാകെ വാദം നടത്തുന്നതിനും വേണമെന്നുണ്ടെങ്കില്‍ ഒരു അഭിഭാഷകനെയോ, കമ്മിഷന്റെ അനുവാദത്തോടെ മറ്റേതെങ്കിലും ആളെയോ നിയോഗിക്കുന്നതിനും അവകാശമുണ്ടായിരിക്കുന്നതാണ്. ഗവണ്‍മെന്റിന്റെയോ കമ്മിഷനിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗത്തിന്റെയോ ആജ്ഞാനുസരണം പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ മേല്‍ എന്തെങ്കിലും വ്യവഹാരം നടത്തുകയോ നടപടി എടുക്കുകയോ ചെയ്യാവുന്നതല്ല. കമ്മിഷനെയോ അതിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗത്തെയോ അപകീര്‍ത്തിപ്പെടുത്തണമെന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ എന്തെങ്കിലും പ്രവര്‍ത്തിക്കുകയോ വാങ്മൂലമായോ രേഖാമൂലമായോ എന്തെങ്കിലും പ്രസിദ്ധപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്താല്‍ അയാള്‍ക്ക് ആറു മാസം വരെയുള്ള വെറും തടവുശിക്ഷയോ, പിഴശിക്ഷയോ, രണ്ടുംകൂടിയോ നല്കി ശിക്ഷിക്കാവുന്നതാണ്. തത്സംബന്ധമായ പ്രോസിക്യൂഷന്‍ കേന്ദ്ര ഗവണ്‍മെന്റിന്റെയോ, സ്റ്റേറ്റ് ഗവണ്‍മെന്റിന്റെയോ മുന്‍കൂട്ടിയുള്ള അനുമതിയോടെ ആയിരിക്കേണ്ടതാണ്. ഏതെങ്കിലും ഗവണ്‍മെന്റ് പൊതുപ്രാധാന്യമുള്ള ഒരു പ്രത്യേക വിഷയം സംബന്ധിച്ച് അന്വേഷണം നടത്തുന്നതിനായി ഒരു കമ്മിഷന്‍ അല്ലാതെയുള്ള അധികാരസ്ഥാനത്തെ നിയമിക്കുകയാണെങ്കില്‍ (അതു ഏതുപേരില്‍ അറിയപ്പെട്ടാലും) ഈ നിയമത്തിലെ വ്യവസ്ഥകള്‍ അതിനെ ബാധിക്കുന്നതായിരിക്കുമെന്ന് ഗവണ്‍മെന്റിന് പ്രഖ്യാപിക്കാം. അങ്ങനെ അതൊരു കമ്മിഷനായി കരുതപ്പെടുന്നതാണ്.

അന്വേഷണക്കമ്മിഷനുകളുടെ ചുമതല വസ്തുതകള്‍ കണ്ടെത്തുകയും ശുപാര്‍ശകള്‍ സമര്‍പ്പിക്കുകയും മാത്രമാണ്. ശുപാര്‍ശകള്‍ നടപ്പിലാക്കുന്നതിനുള്ള അധികാരം കമ്മിഷനുകള്‍ക്കില്ല. എന്നാല്‍ ലോക്സഭയുടെയോ നിയമസഭയുടെയോ പ്രമേയപ്രകാരം നിയമിച്ച ഒരു അന്വേഷണക്കമ്മിഷന്‍ സര്‍ക്കാരിന് റിപ്പോര്‍ട്ടു സമര്‍പ്പിച്ചു കഴിഞ്ഞാല്‍ ആറു മാസത്തിനുള്ളില്‍ റിപ്പോര്‍ട്ടും, അതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഗവണ്‍മെന്റ് സ്വീകരിച്ച നടപടിയെപ്പറ്റി ഒരു മെമ്മോറാണ്ടവും അതതുസഭകളുടെ മുമ്പാകെ ആ ഗവണ്‍മെന്റ് വയ്ക്കേണ്ടതാകുന്നു. എന്നാല്‍ ഗവണ്‍മെന്റ് ഉത്തരവു പ്രകാരം നിയമിക്കുന്ന കമ്മിഷനുകളുടെ റിപ്പോര്‍ട്ട് പ്രസിദ്ധീകരിക്കണമെന്നോ അതിന്‍മേല്‍ നടപടി സ്വീകരിക്കണമെന്നോ നിയമത്തില്‍ വ്യവസ്ഥയില്ല.

മറ്റു പല നിയമങ്ങളിലും പ്രത്യേക കാര്യങ്ങള്‍ക്കായി അന്വേഷണക്കമ്മിഷനുകളെ നിയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള അധികാരം ഗവണ്‍മെന്റിനു നല്‍കുന്ന വ്യവസ്ഥകള്‍ ഉള്‍ക്കൊള്ളിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഉദാ. 1956-ലെ ഇന്ത്യന്‍ മെഡിക്കല്‍ കൌണ്‍സില്‍ നിയമത്തില്‍ കേന്ദ്ര മെഡിക്കല്‍ കൌണ്‍സിലിനെ സംബന്ധിച്ച് അന്വേഷണം നടത്തുന്നതിന് കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാരിന് അന്വേഷണ കമ്മിഷനെ നിയമിക്കാവുന്നതാണെന്ന് വ്യവസ്ഥ ചെയ്തിരിക്കുന്നു.

(എം. പ്രഭ, എന്‍.കെ. ജയകുമാര്‍)

താളിന്റെ അനുബന്ധങ്ങള്‍
സ്വകാര്യതാളുകള്‍