This site is not complete. The work to converting the volumes of സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം is on progress. Please bear with us
Please contact webmastersiep@yahoo.com for any queries regarding this website.

Reading Problems? see Enabling Malayalam

അനുരഞ്ജനം

സര്‍വ്വവിജ്ഞാനകോശം സംരംഭത്തില്‍ നിന്ന്

10:00, 8 ഏപ്രില്‍ 2008-നു ഉണ്ടായിരുന്ന രൂപം സൃഷ്ടിച്ചത്:- Technoworld (സംവാദം | സംഭാവനകള്‍)
(മാറ്റം) ←പഴയ രൂപം | ഇപ്പോഴുള്ള രൂപം (മാറ്റം) | പുതിയ രൂപം→ (മാറ്റം)

അനുരഞ്ജനം

Conciliation

തൊഴില്‍-മാനേജ്മെന്റ് തര്‍ക്കങ്ങള്‍ രമ്യതയിലാക്കുന്നതിന് ഒരു മൂന്നാംകക്ഷി ഇടപെടുന്ന സമ്പ്രദായം. വ്യവസായത്തര്‍ക്കങ്ങള്‍ പണിമുടക്കിലും ലോക്കൌട്ടിലും ചെന്നെത്താറുണ്ട്; പണിമുടക്കും ലോക്കൌട്ടും കൂടാതെ സന്ധിസംഭാഷണങ്ങള്‍വഴി രമ്യതയിലാകുന്ന പതിവുമുണ്ട്. ക്ഷേമരാഷ്ട്രസിദ്ധാന്തത്തിന്റെ ആവിര്‍ഭാവത്തോടെ പണിമുടക്കും ലോക്കൌട്ടും മൂലം വേതനവും ലാഭവും നഷ്ടപ്പെടുന്നത് ഒഴിവാക്കണമെന്നുള്ള കാര്യത്തില്‍ ഇരുകൂട്ടരും ശ്രദ്ധിച്ചുതുടങ്ങി. സംഘടിതമായ വിലപേശലിന് സൌകര്യമുള്ള മേഖലകളില്‍ തര്‍ക്കങ്ങള്‍ രമ്യമായി പരിഹരിക്കുന്നതിന് എല്ലാ രാഷ്ട്രങ്ങളിലും നിയമവ്യവസ്ഥകളുണ്ട്.

തര്‍ക്കത്തിന്റെ സ്വഭാവവും അവ ഒത്തുതീര്‍പ്പിലാക്കാനുള്ള ശ്രമവും പല രാജ്യങ്ങളിലും വ്യത്യസ്തങ്ങളാണ്. വേതനം, ജോലിസമയം, പിരിച്ചുവിടല്‍, സംഘടിതമായ വിലപേശല്‍ ഇവയെ ആധാരമാക്കിയാണ് സാധാരണ തൊഴില്‍ത്തര്‍ക്കങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകാറുള്ളത്. വ്യാവസായിക പുരോഗതി കൈവന്നിട്ടുള്ള രാഷ്ട്രങ്ങളില്‍ തൊഴിലാളിക്ക് പണി മുടക്കുന്നതിനുള്ള അവകാശമുണ്ട്. ക്ഷേമരാഷ്ട്രസംവിധാനത്തില്‍ തൊഴില്‍-മാനേജ്മെന്റ് തര്‍ക്കങ്ങളില്‍ സ്റ്റേറ്റിന്റെ കൈകടത്തലുകള്‍ക്ക് സ്ഥാനമില്ല. എന്നാല്‍ രാഷ്ട്രത്തിന്റെ നന്മയെ ലാക്കാക്കിയും സാമ്പത്തികഭദ്രത അപകടത്തിലാകാതിരിക്കണമെന്നുള്ള താത്പര്യംകൊണ്ടും സ്റ്റേറ്റ്, തര്‍ക്കങ്ങളില്‍ അവസാനമായി ഇടപെടാറുണ്ട്. മാധ്യസ്ഥം(mediation), അനുരഞ്ജനം ഇവ ഇതില്‍പ്പെടുന്നു.

ഓരോ രാജ്യത്തും നിലവിലുള്ള നിയമവ്യവസ്ഥകളനുസരിച്ച് അനുരഞ്ജനനടപടികളില്‍ വ്യത്യാസങ്ങളുണ്ട്. തര്‍ക്കകക്ഷികള്‍ക്ക് ആവശ്യമായ വിവരങ്ങള്‍ നല്കുകയും കൂടിയാലോചനകള്‍വഴി തര്‍ക്കം ഒത്തുതീര്‍പ്പിലാകുന്നതിനു സഹായിക്കുകയുമാണ് 'അനുരഞ്ജനം'കൊണ്ടുദ്ദേശിക്കുന്നത്. തര്‍ക്കത്തിന്റെ പ്രത്യേക പരിതഃസ്ഥിതികള്‍ കണക്കിലെടുത്തുകൊണ്ടാണ് തര്‍ക്കങ്ങള്‍ തീര്‍ക്കുന്നതിന് അനുരഞ്ജകന്‍ ഒരുമ്പെടുന്നത്. എന്നാല്‍ അനുരഞ്ജകന്‍ തര്‍ക്കങ്ങളിലുണ്ടായിട്ടുള്ള പ്രശ്നങ്ങളില്‍നിന്ന് അകന്നുനില്ക്കാറുണ്ട്. തൊഴിലാളികളും മാനേജ്മെന്റും തമ്മില്‍ നേരിട്ടുള്ള സമ്പര്‍ക്കങ്ങള്‍ സാധ്യമല്ലാതെ വരുന്ന അവസരങ്ങളില്‍ അനുരഞ്ജകന്റെ പ്രവര്‍ത്തനം അനിവാര്യമായിത്തീരുന്നു. പ്രശ്നങ്ങളെപ്പറ്റിയുള്ള വിധിപ്രസ്താവനകള്‍ അയാള്‍ നടത്താറില്ല. പ്രശ്നങ്ങളില്‍ ഉണ്ടായിട്ടുള്ള ശരിയെയും തെറ്റിനെയുംപറ്റി തീര്‍ച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനെക്കാളേറെ രണ്ടു കക്ഷികള്‍ക്കും സ്വീകാര്യമായരീതിയില്‍ അനുരഞ്ജകന്‍ ഒത്തുതീര്‍പ്പിന് സഹായിക്കുന്നു. തര്‍ക്കങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കുന്നതിന് ചില നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ സമര്‍പ്പിക്കുകയും തര്‍ക്കപരിഹാരത്തിന് കക്ഷികളെ പ്രേരിപ്പിക്കുകയുമാണ് പതിവ്. തര്‍ക്കങ്ങള്‍ തീരുന്നതിന് തന്റെ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ സ്വീകാര്യമായിരിക്കുമെന്ന് അനുരഞ്ജകന് ബോധ്യമുണ്ടെങ്കില്‍ മാത്രമേ അയാള്‍ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ മുന്നോട്ടു വയ്ക്കാറുള്ളു. അനുരഞ്ജനം രണ്ടു വിധത്തിലുണ്ട്; (1) നിര്‍ബന്ധിതമായ അനുരഞ്ജനം, (2) സ്വമേധയായുള്ള അനുരഞ്ജനം.

വ്യവസായത്തര്‍ക്കങ്ങള്‍ തുടരുകയാണെങ്കില്‍ പ്രവര്‍ത്തനം സ്തംഭിക്കുകയും അങ്ങനെ രാജ്യത്തിന്റെ താത്പര്യങ്ങള്‍ക്ക് ഹാനിയുണ്ടാകുമെന്നു വരികയും ചെയ്താല്‍ നിര്‍ബന്ധിത അനുരഞ്ജനം നടപ്പാക്കാറുണ്ട്. തര്‍ക്കങ്ങളുടെ ഫലമായി പൊതുസ്ഥാപനങ്ങളുടെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നിലച്ചാല്‍ പ്രശ്നം മാധ്യസ്ഥത്തിനും അനുരഞ്ജനത്തിനും വിടണമെന്നും അനുശാസിക്കുന്ന നിയമങ്ങളുണ്ട്.

അനുരഞ്ജന നടപടികള്‍ക്ക് വിധേയമായി തര്‍ക്കം ഒത്തുതീര്‍പ്പിലെത്തിക്കുന്നതിനും അനുരഞ്ജനം തൃപ്തികരമല്ലെങ്കില്‍ പണിമുടക്കുന്നതിനും ലോക്കൌട്ടുചെയ്യുന്നതിനും കക്ഷികള്‍ക്ക് അവകാശമുണ്ട്. തര്‍ക്കങ്ങള്‍ രമ്യമായി പരിഹരിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞില്ലെങ്കില്‍ പുറമേയുള്ള ഒരു കക്ഷിയുടെ തീരുമാനങ്ങള്‍ക്ക് വഴങ്ങേണ്ടിവരുമെന്നതുകൊണ്ട് കക്ഷികള്‍ പലപ്പോഴും അനുരഞ്ജനവ്യവസ്ഥകള്‍ സമ്മതിക്കുന്നു. നോ: തൊഴില്‍നിയമങ്ങള്‍, തൊഴില്‍ബന്ധങ്ങള്‍, മാധ്യസ്ഥം

താളിന്റെ അനുബന്ധങ്ങള്‍
സ്വകാര്യതാളുകള്‍